Sunday, January 27, 2013

พฤติกรรมนักลงทุน กับ เม่าสินธร และหนังสือแนะนำ

สินธรมีกระทู้แนะนำใหม่
"จาก 1 แสน เหลือ 1200 ไม่มีอะไร แค่อยากเล่าให้ฟัง"
http://pantip.com/topic/30085082

เข้าไปอ่าน เพลินๆดีครับ จขกท ก็ใจดีอุตส่าห์มาเตือน เนื้อหาประมาณว่าเข้าตลาดหุ้น คิดว่าเงินหาง่าย แต่แสนนึง กลับเหลือแค่ 1200

แต่มาสะดุดตรง comment 17 เขียนว่า

" ผมก็ เจอบทเรียนเน้นเหมือนกันครับเปิดบัญชีได้่มาวัน18 มกราคม 2556 ผมโอนเิงินจำนวน 62,000บาท เข้าในเช้าวันนั้นและผมก็ได้ ซื้อหุ้น IEC ในราคา0.08 ซื่งผมเห็นมันถูกสุดและดูมาสักระยะแล้วว่ามันกำลังขึ้น (ผมดูมันตั้งแต่ราคา0.04บาทแล้วอะตอนนั้นทดลองเล่นหุ้นของclick2winอยู่ให้มา5ล้านซื้อแล้วขายวันเดียวได้5แสนเลยกำลังคึก)พอวันจันก็ขายไปได้ในราคา0.09ตอนตลาดปิดได้มา7พันโทรหาพ่อบอกขอทุนเพิ่มหน่อย พ่อบอกขอดูผลงานก่อน1ไตยมาสไอผมก็เซงเพราะคิดว่ามันกำลังเป็นช่วยขึ้นของตลาดนี้หุ้นในราคานี้อาจจะหมดไปแล้วเมื่อเวลานั้น พอมาวันอังคารผมก็ตั้งซื้อใหม่ที่ราคา0.08 แล้วก็อยากที่พอรู้ๆกันมันล่วงกราวเลย ก็เลยตัดสินใจคัทไปที่ราคา0.05 โอ้วหายไป2หมืน
ปล ตอนนี้ก็ซื่อกลับมาแล้วที่0.06หวังจะเอาทุนคืนจะขายที่0.08แล้วเล่นแบบถือยาวๆดีกว่า "

จากความคิดเห็นของสมาชิกคนนี้ ผมว่ามีอะไรให้ศึกษาหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องพฤติกรรมนักลงทุน
ไหนลองมาแกะดูซิ มีอะไรบ้าง

"ซื้อหุ้น IEC ในราคา0.08 ซื่งผมเห็นมันถูกสุดและดูมาสักระยะแล้วว่ามันกำลังขึ้น (ผมดูมันตั้งแต่ราคา0.04บาทแล้วอะตอนนั้นทดลองเล่นหุ้นของclick2winอยู่ให้ มา5ล้านซื้อแล้วขายวันเดียวได้5แสนเลยกำลังคึก)พอวันจันก็ขายไปได้ใน ราคา0.09ตอนตลาดปิดได้มา7พันโทรหาพ่อบอกขอทุนเพิ่มหน่อย"

- เล่น click2win ได้มา 5 แสน กำลังคึก (แต่พอจับเงินจริงแล้วกลายเป็นคนละเรื่อง)
- ซื้อหุ้น IEC ในราคา0.08 ซื่งผมเห็นมันถูกสุดและดูมาสักระยะแล้วว่ามันกำลังขึ้น พอวันจันก็ขายไปได้ในราคา0.09ตอนตลาดปิดได้มา7พันโทรหาพ่อบอกขอทุนเพิ่มหน่อย (พฤติกรรม Overconfident กำไรที่ได้มาเราจะคิดว่าเป็นฝีมือ ส่วนขาดทุนจะโยนให้เป็นเรื่องความโชคร้าย และเมื่อได้กำไรมา จะทำให้เราเสี่ยงหนักขึ้น พอทุกคนเป็นเหมือนๆกันหมดในเวลาเดียวกัน ภาวะฟองสบู่ก็เกิดขึ้น)

"โอ้วหายไป2หมืน
ปล ตอนนี้ก็ซื่อกลับมาแล้วที่0.06หวังจะเอาทุนคืนจะขายที่0.08แล้วเล่นแบบถือยาวๆดีกว่า
"

-  ตอนนี้ก็ซื่อกลับมาแล้วที่0.06หวังจะเอาทุนคืนจะขายที่0.08 (พฤติกรรม Trying to break even effect เป็นพฤติกรรมการอยากเอาคืน ประมาณว่าแม่มมเอ๊ยย ขอแค่ทุนคืนจะเลิกละ แต่พฤติกรรมแบบนี้ทำให้เรายอมเสี่ยงหนักกว่าเดิม เลือกหุ้นเสี่ยงกว่าเดิม อันตรายมาก อาจจะหมดตัวอย่างรวดเร็วได้)

"ผมก็ เจอบทเรียนเน้นเหมือนกันครับเปิดบัญชีได้่มาวัน18 มกราคม 2556 ผมโอนเิงินจำนวน 62,000บาท เข้าในเช้าวันนั้น"

- พฤติกรรมแมงเม่า คนที่เข้าตลาดหุ้นช่วงนี้มักคิดว่าเงินหาง่าย ทัศนคติต่างกับคนที่เข้าตลาด 2-3ปีก่อนเยอะ

พฤติกรรมนักลงทุนหลายๆเรื่องผมศึกษามาจากหนังสือ Psychology of Investing เขียนโดย John R. Nofsinger ฉบับแปลไทยมีคุณพรชัยแปลไว้ แต่ขายไม่ดี คงเลิกพิมพ์ไปแล้ว ท่านที่สนใจลองเสริชกูเกิ้ลหา ชื่อหนังสือ เว้นวรรค ตามด้วย 4shared หรือ pdf (เนื้อหาเมพมากครับ)



ส่วนนักลงทุนคนนี้ ทำได้อย่างมากก็คงแค่อวยพรล่วงหน้า อย่าให้โดนเจ้ามือเหยียบขี้แตกในเร็วๆนี้ละกัน ฮ่าๆๆ


No comments:

Post a Comment